Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:38 PM
Xin Chào, Guest
Trang Chủ » 2011 » Tháng Năm » 28 » Để bé luôn khỏe mạnh – Từ 4-6 tháng tuổi
11:51 AM
Để bé luôn khỏe mạnh – Từ 4-6 tháng tuổi
Trong năm đầu đời của bé, có rất nhiều vấn đề bố mẹ phải đặc biệt quan tâm, vì đây chính là nền tảng để bé phát triển về thể chất và tâm sinh lý toàn diện về lâu dài. Ngoài những mốc phát triển tâm sinh lý quan trọng, đâu là các vấn để và nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe của bé trong năm đầu đời?

Bé từ 4-5 tháng tuổi

Thời điểm 4 tháng tuổi

  • tiêm chủng

    Ảnh: Inmagine

    Đây là giai đoạn cuối trong lịch trình tiêm chủng cho bé. Giống như những tháng trước đó, bé sẽ cần hai lần tiêm chủng, mỗi lần ở một cánh tay để bảo vệ bé chống lại bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, Hib (một loại vi sinh vật có thể gây bệnh nghiêm trọng) và viêm màng não C. Bé cũng sẽ được nhỏ vắc xin ngừa bại liệt.

  • Rất ít trẻ sơ sinh có thể tránh được tình trạng hăm tã. Bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này bằng cách thường xuyên thay tã cho bé ngay khi bạn nghĩ tã bị bẩn. Nếu bé có dấu hiệu bị đau rát ở mông thì nên để mông bé thoáng khoảng 15 phút trong thời gian thay tã. Thực hiện điều này khoảng 3 lần mỗi ngày cho đến khi bé đỡ bị đau rát, cùng với việc sử dụng kem chống hăm trước khi cho bé mặc tấm tã tiếp theo. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn thấy tình trạng hăm của bé có vẻ nghiêm trọng.
  • "Dính mắt” là triệu chứng thường gặp ở các bé nhỏ tháng, nguyên nhân là do các tuyến lệ chưa được hoàn thiện cho đến khi bé được 6 tháng. "Dính mắt” khiến bé cảm thấy khó chịu vì dường như hai mí mắt cứ lúc nào cũng muốn dính vào nhau. Trong trường hợp này, bạn nên làm sạch đôi mắt của bé bằng bông gòn và làm dịu đôi mắt bằng nước ấm, lau nhẹ nhàng từ gốc mắt ra phía ngoài. Nếu các triệu chứng vẫn thuyên giảm, hãy đưa bé đến gặp bác sĩ vì có thể bé đã bị viêm kết mạc và cần điều trị.


Thời điểm 5 tháng tuổi

  • Sẽ là bình thường nếu một em bé khoảng 2 hoặc 3 tháng tuổi đôi lúc nhìn có vẻ như bị lác mắt, nhưng nếu đến 5 tháng tuổi mà bạn vẫn còn thấy dấu hiệu này thì hãy nhanh chóng đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra. Nếu bé bị lác mắt thì cần được điều trị đúng cách để tầm nhìn lâu dài của bé không bị ảnh hưởng.

    Ảnh: Inmagine

  • Eczêma là một loại bệnh da liễu rất phổ biến, và nó thường xảy ra với các bé sau 4 tháng tuổi. Căn bệnh này sẽ khiến em bé của bạn bị ngứa da, vì vậy bạn sẽ thấy bé đưa tay gãi, hoặc thấy những vết trầy xước hoặc những vết thương đã liền da từ những vết sẹo mà bé đã gãi. Những vết trầy xước này rất dễ nhiễm trùng, chảy nước và khiến bé bị đau. Tránh để da bé tiếp xúc với xà phòng, kể cả quần áo của bé cũng chỉ nên được giặt bằng chất tẩy nhẹ.
  • Em bé của bạn bắt đầu vận động, vì vậy đây là thời điểm thích hợp để bạn bố trí lại các vật dụng trong nhà mình sao cho an toàn. Hãy quan sát mọi thứ xung quanh và xem có vật gì có thể gây nguy hiểm cho con bạn không. Chẳng hạn, bạn nên tìm xem có chiếc tủ nào bé có thể mở được, những vật bé có thể kéo xuống và những lỗ mà bé có thể thọc tay vào


Thời điểm 6 tháng tuổi

  • Khi bạn cho bé thử những món ăn mới phù hợp, phân của bé sẽ có sự thay đổi. Đừng lo lắng nếu bạn cảm thấy một ít phân đen nếu ngày hôm trước bạn cho bé ăn một quả chuối – điều này là hoàn toàn bình thường. Bé cần được uống nước trong khi ăn, nhưng hãy cho bé uống bằng ly thay vì bằng chai.
    • Có thể bé sẽ không bị cảm lạnh trong mùa đông đầu tiên của cuộc đời mình, nhưng nếu bé có dấu hiệu bị sốt thì bạn nên cho bé uống một liều paracetamol dành riêng cho trẻ sơ sinh (tất nhiên là tuân theo chỉ dẫn một cách cẩn trọng). Nếu bé sốt cao hơn 38,2 ˚C và không có dấu hiệu giảm xuống, hãy liên hệ với bác sĩ. Cử chỉ và hành động của bé cũng có thể phản ánh tình trạng của bé giống như kết quả từ nhiệt kế. Nếu bé có vẻ lơ đãng, mệt mỏi, không chịu ăn uống, hoặc có những dấu hiệu khác với bình thường thì bạn nên khẩn trương đưa bé đến bác sĩ. Lúc này tình trạng của bé có vẻ nghiêm trọng, nhưng mọi chuyện có thể sẽ thay đổi rất nhanh sau đó.
    • Trong giai đoạn này bé đã biết ăn dặm nên bạn cần đề phòng nhiễm khuẩn dạ dày cho bé bằng cách rửa tay thật sạch trước khi chế biến thức ăn cho bé. Nếu bé bị tiêu chảy, hãy tăng cường cung cấp lượng nước uống và hãy đưa bé đến bác sĩ nếu bạn lo lắng bé đang có dấu hiệu mất nước.
Thể Loại: Sức Khỏe | Lượt Xem: 6799 | Người Viết Bài: buigiangit | Đánh Giá: 0.0/0
Tổng Số Nhận Xét: 3
3 phamtu19791998  
0
ManbetX nhà tài  trợ chính thức  CLB Wolverhampton, tham gia ngay nhận KHUYẾN  MÃI khủng!!!  Tuyển đại lý HOA HỒNG lên tới 55%  KHÔNG mất bất cứ chi phí nào. Chơi một mẻ, khoẻ cả đời, ngồi không kiếm tiền. ManBetX chơi là thích !!!
https://bitly.com.vn/pd2qal
Liên hệ:
Telegram: @Linhxx2K2
Facebook: https://www.facebook.com/LinhSan2k2/

2 lenamthanh265  
0
BỐ MẸ SỬ DỤNG VAPU ĐỂ LÀM GÌ ❓
Thông thường, bố mẹ KHÔNG THỂ:
⚡ Quản con vào
máy tính, Internet
⚡ Kiểm soát được
những trang web và nội dung con đã đọc trên Internet
⚡ Bảo vệ con khỏi
những mặt trái của mạng
Nhưng với phần mềm chặn web đen VAPU, bố mẹ hoàn toàn
CÓ THỂ:
☀ Kiểm tra lịch
sử và nhật ký sử dụng Internet hàng ngày của con
☀ Chủ động đặt
lịch khóa máy tính - khóa Internet lúc đi vắng
☀ Chủ động chặn
các đường link game online, chặn tải game offline trên máy tính
☀ Kiểm soát thời
gian vào chơi máy tính của con
☀ Xây dựng
khung thời gian để con sử dụng Internet, khóa - mở các link truy cập vào mạng
xã hội như youtube, Fb,...
☀ Nhận báo cáo
nội dung sử dụng Internet hàng ngày thông qua ảnh chụp màn hình VAPU gửi qua
Email

1 phuongdp92  
0
Bài viết rất bổ ích smile

Name *:
Email *:
Code *: