Giữ phong độ của bạn dù cho thiếu ngủ

Webtretho - Mẹ thiếu ngủ

Trong năm đầu tiên, mẹ sẽ rơi vào tình trạng thiếu ngủ trầm trọng - Ảnh: Gettyimages

Nhiều khi bạn chẳng đào đâu ra nổi vài giờ liên tục để ngủ cho đến khi con tròn một tuổi đâu; nhưng bạn vẫn cần phải duy trì các hoạt động của mình – cho dù đó là cầm cự suốt một ngày ở sở làm mà không ngủ đập mặt xuống bàn, hay chỉ đơn thuần là không đi giày chiếc nọ xọ chiếc kia vào buổi sáng. Bước đầu tiên là gia tăng tối đa số lần chợp mắt của bạn, hãy làm mọi thứ để đảm bảo ngủ thẳng giấc trong 3 tiếng đầu mỗi đêm, vì đó là khoảng thời gian ngủ sâu nhất và lại sức nhất. Điều này có nghĩa là hãy để việc cho con bú bình lúc 2 giờ sáng lại cho chồng bạn, hay tranh thủ chợp mắt bất cứ khi nào con ngủ – kể cả khi đã 6h sáng. Bạn sẽ thấy khá hơn nhiều vào hôm sau, ngay cả khi cứ mỗi tiếng sau giai đoạn 3 tiếng đầu tiên kia đều phải thức dậy một lần. Sau đó bạn cứ "trơ mặt” nhờ vả mọi người, nốc cà phê liên tục, và quan trọng nhất là để cho bản thân thoải mái một chút. Lúc này bạn phải thay đổi những đòi hỏi đối với bản thân – không cần phải viết cuốn sách nọ, lãnh đạo ủy ban kia, hay thậm chí là tắm thường xuyên. Loại bỏ tất cả mọi nghĩa vụ không cần thiết và tập trung vào những thứ bạn có thể hoàn thành. Tin tốt lành đây: đi ngủ sớm đến mức kì dị cũng giúp ích được nhiều đấy.

Xua đi những lời khuyên không mong muốn

Khi đẩy xe nôi xuống phố, bạn ngay lập tức thu hút những lời khuyên bảo không mong muốn. Tất cả mọi người, từ nhân viên tiệm giặt ủi đến cái bà đứng xếp hàng tính tiền sau lưng bạn trong siêu thị, đều muốn chỉ bạn cách làm sao để dỗ cho đứa nhóc quậy chịu ngủ suốt đêm, cai núm vú cao su hay làm sao để con bạn trở thành siêu mẫu nhí trên tạp chí. Một vài lời tham vấn của họ có thể thật sự hữu ích, nhưng phần lớn thì không được vậy. Thay vì phản kháng hay bị cuốn vào cuộc tranh luận, hãy trả lời nước đôi theo kiểu "Vâng, nghe thú vị thật đấy! Tôi phải hỏi ngay các mẹ Webtretho về chuyện này mới được!”

Giữ cho bé im lặng và không buồn chán khi bạn ăn tối ở ngoài

Webtretho - Bé đi ăn tối cùng bố mẹ

Cho bé một món gì đó để nghịch, và bé sẽ để yên cho bố mẹ ăn uống! - Ảnh: Gettyimages

Mọi bậc phụ huynh nên có một "túi đi nhà hàng” đựng đầy sách tranh hay đồ chơi để sẵn sàng cho những lúc con bạn nổi cơn mè nheo. Thế nhưng thỉnh thoảng, bạn lại lâm vào tình huống ngồi trong quán ăn mà trong túi chẳng có gì ngoài một miếng tã sạch và thỏi kẹo chewing gum. Bạn có thể mua cho con một túi bánh quy để con tha hồ quăng ném và tìm cách mở nó ra. Còn ở một nơi sang trọng hơn? Hãy khám phá vô vàn công dụng của khăn ăn: một trong số đó là trùm nó lên mặt và chơi ú oà với con. Bảo đảm bé sẽ thích chí cho xem!

Làm sao để không bị stress khi lần đầu để con lại cho người trông trẻ

Ngay cả khi con bám lấy vai bạn và khóc hù hụ khi bạn bước ra khỏi cửa, thì bé cũng sẽ bình thường lại chỉ sau vài phút thôi. Còn bạn thì sao? Sụt sùi, lo lắng và kiểm tra điện thoại mỗi 5 phút không phải là ý hay nếu muốn có một buổi hẹn hò lãng mạn. Để làm dịu nỗi khắc khoải lo âu khi xa con của bạn. Đầu tiên, hãy gọi người trông trẻ tới khoảng 1 tiếng lúc bạn có ở nhà. Lần sau, hãy đi làm móng hay đi công chuyện trong nửa tiếng thôi. Đến khi đi xem phim và ăn tối thì bạn đã quen với việc đó rồi. Hãy vào rạp trước khi phim bắt đầu và tận hưởng niềm vui với ông xã kể cả khi vợ chồng bạn không còn son rỗi.

Để con không phá tanh bành đồ đạc nhà người quen

Tất cả toilet, cửa ra vào, hộc tủ trong nhà bạn có thể được bảo vệ tối ưu còn hơn cả tòa nhà chính phủ, nhưng khi đến thăm nhà một người bạn không có con nhỏ, mọi thứ có thể hoá thành công cốc. Đây là lí do vì sao bạn nên thủ sẵn một cuộn băng keo dính (loại không gây tróc sơn) trong túi đựng tã. Hãy nói với gia chủ rằng: "Xin lỗi nhé, nhóc nhà mình đang trong giai đoạn điên cuồng vì khoa học – bé rất mê tìm hiểu về điện!” sau đó dùng băng keo dán phủ lên tất cả ổ điện trong phòng. Sau đó hãy bò sát đất để xem có thứ gì dễ vỡ trong tầm tay con không và đem để hết lên cao,” tác giả Douglas khuyên. Nhớ nhặt cả túi xách để trên nền đất nữa vì bạn chẳng bao giờ biết được người ta có thuốc men hay đồ đạc nguy hiểm gì trong túi không. Trước khi về, hãy nhớ đặt mọi thứ về đúng chỗ của nó – và nếu bạn bí mật chỉnh sửa lại đồ đạc cho thẳng thớm ngay ngắn trong lúc làm việc đó, có khi mai mốt lại được gia chủ mời sang chơi lần nữa cũng nên!